Virus Wanna Cry là gì? Cách diệt virus này tận gốc thế nào?

2:31 PM
WannaCry chui qua một lỗi bảo mật của hệ điều hành bạn đang dùng (nhờ đó phần mềm nghe lén NSA bí mật chui vào máy bạn lấy data), chui ngầm vào máy mã hóa hết dữ liệu. Thuật toán mã hóa rất cao cấp (NSA cũng hay dùng thuật toán này) nên chỉ còn cách mỗi chủ nhân máy tính bị khóa dữ liệu trong vòng 3 ngày phải chuyển cho chúng là 300 bitcoin.

Cách xử lý khẩn cấp mã độc tống tiền WannaCry
Trong trường hợp máy tính của bạn vẫn chưa bị lây nhiễm loại mã độc WannaCry thì việc lập tức tải bản vá để lấp lại lỗ hổng bảo mật mà WannaCry khai thác để xâm nhập vào hệ thống là điều cần thiết để đề phòng loại mã độc này.
Microsoft cho biết người dùng Windows 10 “miễn nhiễm” với loại mã độc WannaCry vì các bản vá lỗi đã được Microsoft phát hành trước đó cho người dùng. Trong khi đó, với người dùng đang sử dụng các phiên bản Windows cũ hơn phải lập tức tải và nâng cấp các bản vá lỗi vừa được Microsoft tổng kết theo link sau: Microsoft Security Bulletin MS17-010 patch.
Đối với Windows XP
Mặc dù đã bị Microsoft “khai tử” và ngừng hỗ trợ, nhưng cho đến nay Windows XP vẫn đang được sử dụng khá phổ biến trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng.
Nếu đang sử dụng Windows XP, bạn nên lập tức tải và cài đặt bản vá lỗi được Microsoft phát hành tại đây.
Lưu ý: nếu đang sử dụng Windows XP 32-bit, người dùng phải nâng cấp Windows của mình lên phiên bản Service Pack 3 (SP3) mới có thể cài đặt bản vá lỗi này. Bạn có thể tiến hành nâng cấp thông qua chức năng Update được trang bị trên Windows.
Đối với người dùng Windows 7, Windows 8... có thể theo các link update sau để cập nhật bản vá: Windows Server 2003 SP2 x64,Windows Server 2003 SP2 x86,Windows XP SP2 x64Windows XP SP3 x86Windows XP Embedded SP3 x86Windows 8 x86,Windows 8 x64
  • Lưu ý: Sau khi download các bản vá lỗi kể trên, bạn chỉ việc tiến hành cài đặt như phần mềm bình thường và khởi động lại máy tính.
Người sử dụng cần cập nhật ngay các chương trình Antivius đang sử dụng. Đối với các máy tính không có phần mềm Antivirus cần tiến hành cài đặt và sử dụng ngay một phần mềm Antivirus có bản quyền. Và đặc biệt, mỗi người cần cẩn trọng khi nhận được email có đính kèm và các đường link lạ được gửi trong email, trên các mạng xã hội, công cụ chat…
Không những thế, khi mở các file đính kèm ngay cả khi nhận được từ những địa chỉ quen thuộc cũng đều cần hết sức cẩn trọng. Sử dụng các công cụ kiểm tra phần mềm độc hại trực tuyến hoặc có bản quyền trên máy tính với các file này trước khi mở ra.
Cục An toàn thông tin lưu ý, không mở các đường dẫn có đuôi .hta hoặc đường dẫn có cấu trúc không rõ ràng, các đường dẫn rút gọn link và thực hiện biện pháp lưu trữ (backup) dữ liệu quan trọng ngay.
Bkav phát hành công cụ miễn phí quét Wanna Cry tại đây để check!
Công cụ này có thể kiểm tra máy đã nhiễm virus Wanna Cry chưa và cảnh báo nếu máy tính có chứa lỗ hổng EternalBlue – lỗ hổng mà Wanna Cry đang khai thác để xâm nhập máy tính.

Virus Wanna Cry là gì? Cách diệt virus này tận gốc thế nào? Virus Wanna Cry là gì? Cách diệt virus này tận gốc thế nào?
910 1

Bài viết Virus Wanna Cry là gì? Cách diệt virus này tận gốc thế nào?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »